6 Mẫu Báo Cáo Kinh Doanh Cần Có Trong Cửa Hàng Bán Lẻ

Báo cáo doanh thu, báo cáo tồn kho, báo cáo bán hàng,... là những loại báo cáo kinh doanh quan trọng với bất kỳ cửa hàng bán lẻ nào. Thông qua các số liệu thống kê, bạn sẽ biết được chính xác, cụ thể tình hình kinh doanh của công ty, cửa hàng để đưa ra được những chiến lược kinh doanh phù hợp như triển khai các chương trình ưu đãi, khuyến mại, tổ chức các điểm bán offline giới thiệu sản phẩm,...

Tuy nhiên, cách làm báo cáo bán hàng, báo cáo kho, tổng hợp các số liệu làm sao cho hiệu quả, chính xác là điều không hề dễ dàng. Việc có quá nhiều dữ liệu hàng hóa có thể gây ra sai sót, nhầm lẫn, dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như gây thất thoát, thâm hụt ngân sách của cửa hàng. Đây chính là lý do tại sao chúng ta phải sử dụng các mẫu báo cáo quản lý bán hàng phù hợp với cửa hàng bán lẻ của mình.

Trong bài viết này, Blog Sapo sẽ gợi ý cho bạn 6 loại báo cáo kinh doanh bán lẻ mà bạn nhất định phải chú ý nếu muốn quản lý bán hàng hiệu quả.

Kiểm soát hàng tồn kho có vai trò rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh của cửa hàng bán lẻ. Nếu lượng hàng tồn kho quá ít sẽ không thể cung cấp để sản phẩm cho khách hàng. Còn nếu lượng hàng tồn kho quá nhiều sẽ gây ra tồn đọng vốn kinh doanh, hàng hóa nếu không bảo quản tốt dễ bị hỏng hóc, thất thoát.

1. Báo cáo nhập xuất tồn kho

Báo cáo hàng tồn kho là loại báo cáo quan trọng và cần theo dõi thường xuyên nhất của các chủ shop nếu muốn nắm được số lượng tồn kho của từng mặt hàng đang có tại cửa hàng để có các chiến lược bán hàng phù hợp, kịp thời.

Báo cáo kho sẽ cho bạn biết số lượng hàng tồn kho có trong cửa hàng và giá trị tồn kho hiện tại.

Bạn sẽ nắm được có bao nhiêu vốn đang nằm trong kho của mình để có kế hoạch kinh doanh và dự báo tài chính đúng đắn.

2. Kiểm soát mặt hàng sắp hết trong kho

Hết hàng là điều tuyệt đối không được phép xảy ra trong bán lẻ. Bởi vì hết hàng không chỉ đơn thuần là bạn không đáp ứng được nhu cầu mua hàng của khách hàng, khiến bạn mất khách mà điều này còn ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số bán hàng, làm khách hàng không hài lòng, cửa hàng thiếu chuyên nghiệp. Và đáng buồn hơn, khi cửa hàng bạn hết hàng, khách hàng sẽ dễ tìm đến các cửa hàng khác để mua hàng, điều đó có nghĩa bạn đang mang đến cho đối thủ cạnh tranh những khách hàng tiềm năng. Vì thế bạn phải thường xuyên quản lý hàng tồn kho của mình thông quá báo cáo định mức.

Báo cáo dưới định mức sẽ cho bạn biết những sản phẩm sắp hết hàng. Và để có 1 báo cáo định mức chính xác, trước hết bạn cần thiết lập mức tồn kho tối thiểu và tối đa cho các sản phẩm.

Những mặt hàng nào bán chạy nhất? Mặt hàng nào mang lại doanh thu nhiều nhất cho cửa hàng của bạn? Câu trả lời sẽ có trong báo cáo hàng bán chạy.

Báo cáo hàng bán chạy sẽ cho biết số lượng bán ra và doanh thu của 1 sản phẩm trong khoảng thời gian nhất định. Sử dụng báo cáo hàng bán chạy sẽ giúp bạn nhanh chóng quyết định mặt hàng nào nên đầu tư, mặt hàng nào không nên tiếp tục đặt hàng.

4. Báo cáo tóm tắt doanh số

Báo cáo tóm tắt doanh số cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về doanh số bán hàng trong một khoảng thời gian nhất định. Báo cáo doanh số bán hàng cũng sẽ hiển thị được giá vốn hàng bán, lợi nhuận gộp, tỷ suất lợi nhuận và thuế để bạn có thể biết rõ hơn về lợi nhuận thu được của cửa hàng.

Báo cáo tóm tắt doanh số cung cấp một cái nhìn vĩ mô hơn về doanh số bán lẻ của cửa hàng. Bạn đã kiếm được bao nhiêu tiền vào tháng trước hay tháng trước nữa? Doanh số bán hàng của năm nay so với năm ngoái thì sao? Những con số này cung cấp thông tin về tình hình phát triển của cửa hàng, giúp bạn đưa ra các chiến lược phát triển trung và dài hạn.

5. Báo cáo doanh thu cho từng sản phẩm hoặc nhóm sản phẩm

Có một cái nhìn tổng quan về tình hình bán hàng là rất cần thiết, tuy nhiên, để hiểu chi tiết hơn, bạn cần đi sâu vào phân tích các báo cáo chi tiết. Báo cáo doanh thu theo từng sản phẩm, hoặc nhóm sản phẩm là 1 loại báo cáo như thế.

Báo cáo doanh thu theo sản phẩm giúp bạn xác định sản phẩm bán chạy và sản phẩm bán chậm. Nếu 1 sản phẩm đang bán tốt, đem lại nhiều doanh thu và lợi nhuận, bạn có thể đặt hàng nhiều hơn. Ngược lại, các sản phẩm bán chậm cần được phát hiện sớm để có các chương trình khuyến mãi xả hàng kịp thời trước khi lỗi thời.

1 tính năng đơn giản và hiệu quả trên Sapo là quản lý sản phẩm theo mã SKU, giúp bạn theo dõi báo cáo doanh thu và tồn kho theo từng biến thể sản phẩm như kiểu dáng, màu sắc, size số,...

6. Báo cáo doanh thu theo khách hàng hoặc nhóm khách hàng

Không chỉ có báo cáo bán hàng theo sản phẩm, bạn cũng nên quan tâm đến báo cáo doanh thu theo khách hàng hoặc nhóm khách hàng.

Báo cáo doanh thu theo khách hàng sẽ giúp bạn nhận diện đâu là khách hàng VIP, đâu là những khách hàng chưa gắn bó với thương hiệu của mình để có những chiến lược tiếp thị và truyền thông phù hợp.

  • Đừng để dữ liệu của bạn ở nhiều nơi, như vậy sẽ rất khó quản lý. Cách tốt nhất là chọn một hệ thống POS có tính năng quản lý kho và bán hàng tập trung tại 1 nơi duy nhất như Sapo. Việc đồng bộ liên tục dữ liệu và quản lý tập trung trên 1 nền tảng sẽ giúp bạn có các báo cáo chính xác và cập nhật theo thời gian thực.
  • Một hệ thống báo cáo động sẽ cho phép lọc và phân tích các số liệu báo cáo kinh doanh theo nhu cầu của bạn. Nếu muốn tận dụng tối đa các dữ liệu, 1 hệ thống báo cáo tốt phải có khả năng lọc và xem thông tin theo nhiều chiều khác nhau.

Hệ thống báo cáo trên Sapo là hệ thống báo cáo động với gần 30 loại báo cáo từ tổng quan đến chuyên sâu và có thể tùy chỉnh, thêm bớt các trường thông tin trong báo cáo tùy theo nhu cầu của bạn.

    Hệ thống POS dựa trên công nghệ điện toán đám mây sẽ cho phép bạn theo dõi báo ở bất cứ đâu miễn là có kết nối Internet. Điều này đặc biệt hữu ích giúp bạn có thể điều hành và đưa ra những quyết định từ xa, ngay cả khi không có mặt trực tiếp tại cửa hàng.

Nếu bạn đi du lịch hay đi công tác xa, bạn chỉ cần vào phần mềm quản lý bán hàng trên điện thoại để quản lý, quán xuyến tình hình kinh doanh mà không cần phải có mặt tại cửa hàng. Phần mềm quản lý bán hàng Sapo POS với đầy đủ các báo cáo bán hàng, báo cáo hàng tồn kho, báo cáo doanh thu cho bạn cái nhìn từ tổng quan đến chi tiết, sẽ là công cụ không thể thiếu cho các cửa hàng bán lẻ. Phần mềm có cả ứng dụng trên di động giúp bạn quản lý và bán hàng mọi lú c, mọi nơi.

Nếu còn đang băn khoăn thì đừng ngại, Sapo tặng bạn 7 ngày dùng thử hoàn toàn miễn phí để bạn trải nghiệm toàn bộ các tính năng hữu ích có trên Sapo và kiểm tra hiệu quả với việc kinh doanh của mình ngay hôm nay!

Dùng thử ngay

Next Post Previous Post